கிளியோபாட்ரா எனும் அரசியல் ஆளுமை !

    கிளியோபாட்ரா பல ஆயிரம் வருடங்களாக எழுத்தாளர் களுக்கும், கவிஞர்களுக்கும், வரலாற்று ஆசிரியர்களுக்கும், நாடக ஆசிரியர்களுக்கும்  கருப்பொருள். 69 BC-யில் பிறந்ததாக வரலாறு உரைக்கின்றது. கிளியோபாட்ராவின் உண்மை வாழ்க்கையைப்  பதிவு செய்ததை விட, தங்கள் கற்பனையைக் கொண்டு அவரை ஆண்களை -பெரும் அரசர்களை வளைத்துப் போட்ட ஒரு மாயக்காரியாகவே பலரும் அறிந்து வைத்து இருக்கின்றனர். ஒரு ஆண் அரசனாக இருந்து தன் நாட்டையும் – நாட்டு மக்களையும் காப்பாற்றச் செய்யும் மணங்களை ராஜதந்திரங்களாக செப்பிடும் வரலாறு, ஒரு பெண் [...]

    தனிமனிதனும் தன்னார்வத் தொண்டும் !

    குறிப்பிட்ட இடத்தை அடைவதற்கானது அல்ல பயணம். செல்லும் வழியெல்லாம் எதிர்ப்படும் மண், மரங்கள், மக்கள், மழை, மலை, ஆறு, கடல், ஊர்வன, பறப்பன யாவற்றோடும் கலந்து உறவாடிச் செல்லும் அனுபவம்தான் பயணம். முடிவுக்கான பயணம் துவக்கத்தின் போதே துவங்கி விடுகின்றது. மாந்தனுக்கான முடிவு சாவு. அந்த சாவின் பயணம் அவன் கருவாய்ச் சூல் கொண்ட போதே தொடங்கி விடுகின்றது. இப்படியானதொரு பயணத்திற்கு இன்னதுதான் இலக்கு என்பதே கிடையாது. துவக்கம், முடிவு என்பதற்கிடையிலான பயணத்தைச் செம்மையாய் அமைத்துக் கொள்வதுதான் [...]

    சங்க இலக்கியத்தில் பகுத்தறிவுச் சிந்தனைகள் !

    சங்கஇலக்கியம்தமிழர்களின்பண்பாட்டைஅறிந்துகொள்ளஉதவும்காலக்கண்ணாடி. தொல்காப்பியபொருளதிகாரத்திலிருந்துஎடுத்துக்கொண்டால்கிமு 8 ஆம்நூற்றாண்டிலிருந்துகடைச்சங்கத்தின்இறுதிக்காலமானகி.பி 5 ஆம்நூற்றாண்டுவரைஉள்ளகாலத்தில்வாழ்ந்ததமிழர்களின்பண்பாடுமற்றும்வாழ்வியலைஅறிந்துகொள்ளமுடியும். சங்கள்இலக்கியம்முதற்சங்கம், இடைச்சங்சங்கம் , கடைச்சங்கம்என்றுபிரிக்கப்பட்டிருப்பதாலும், அவற்றுக்கானகாலஇடைவெளிமிகப்பெரிதுஎன்பதாலும்ஒருசங்கஇலக்கியப்பாடலைக்காணும்போதுகாலம்அறிதல்மிகமுக்கியம். தற்போது கிடைக்கும் கடைச்சங்க கால இலக்கியங்கள் ஆரியரின் வருகைக்கு அன்மையில் படைக்கப் பெற்றிருக்க வேண்டும் என்று ஆய்வாளர்கள் கருதுகின்றனர். இதன் காரணமாக ஆரியர் நாகரீகமும், தமிழர் நாகரீகமும் கலந்துப் படைக்கப் பெற்ற இலக்கியங்களாகக் கடைச்சங்க இலக்கியங்கள் விளங்குகின்றன. ‘பொய்யும் வழுவும் தோன்றிய பின்னர் ஐயர் யாத்தனர் கரணம்’ என்ற தொல்காப்பிய நூற்பா ஆரிய, திராவிட கலப்பிற்கான சூழல் தொல்காப்பிய காலத்திலேயே நிலவியிருந்தது [...]

    அண்ணா – அரசியல் தலைவரல்ல அவர், அண்ணன் !!

    1950-60 களில் துணைக்கண்டத்தின் கல்விபெற்றோர் விழுக்காடு முப்பதுக்கும் கீழே. வர்ணாசிரமத்தின் மேலடுக்கு தாண்டி மிக குறைந்த விழுக்காட்டினரையே கல்வி பற்றிய புரிதல் எட்டியிருந்த நேரம். ஆனால், சென்னை மாகாணத்தில் அப்போது ஒரு புதிய இளைஞர் படை உருவாயிருந்தது. அவர்கள் தேநீர் கடைகளிலும், முடிதிருத்தும் நிலையங்களிலும், சந்தையின் பக்கங்களிலும் குழுமி இருக்கிறார்கள். அவர்களில் பெரும்பாலானோர் முறையான பள்ளிக்கல்வியை பெறாதவர்கள். விவசாயமும் இன்னபிற கூலி தொழில்களும் செய்து வருகிறவர்கள். அவர்களின் உரையாடல்கள் பகுத்தறிவு பேசுகின்றன. இலக்கியங்களை அவர்கள் தரம் பிரிக்கிறார்கள். [...]

    கல்யாண மந்திரங்கள் அசிங்கமா?

    அண்மையில் ஒரு சமூகப் போர் நிகழ்ந் தது; அறிவீர்கள்! தி.மு.கழகத் தலைவர் திரு மு.க.ஸ்டாலின், என்றோ பேசிய பேச்சை மீள்கொண்டுவந்து, “ஹிந்துக்களின் புனிதமான திருமணமுறையை அசிங்கப்படுத்தி, உணர்வுகளைப் புண்படுத்திவிட்டார்” என்று குமுறினார்கள் சமூகத்தில் ஒரு சிலர். சுமந்தராமன் என்ற ‘நடுநிலை’ ஊடகரும், கஸ்தூரி என்ற ‘மாதரசி’ நடிகையும் அவர்களுள் முதன்மை யானவர்கள். அவர்களை ஆதரித்தும்/மறுத்தும், பலர் களம் குதித்து வினையாற்றினர். குறிப்பாக, ஹிந்து மதம் சார்ந்த கட்சிகளும், சில சாதிக் கட்சித் தலைவர்களும், காங்கிரஸ் கட்சியின் ‘அமெரிக்காய்’ [...]

    கடுங்குளிரில் ஒரு பாடம் – சிறுகதை

    ஜனவரி மாதத்தின் இறுதிக்கட்டத்தில் குளிரும் குளிர் சார்ந்த இடமுமாக மாறிப்போன மிச்சிகன்  மாநிலம்  . அண்டார்டிக்காவிலும் , மிச்சிகனிலும் ஒரே விதமான குளிர் -34  . பாதரசத்தின் அளவு  கீழே இறங்க இறங்க குளிரின் அளவு மேலே ஏறிக்கொண்டிருந்தது . -50  வரை போக வாய்ப்பிருப்பதாக அலறிக் கொண்டிருந்தன செய்தித்தாள்கள் .  polar vortex  என்று தினுசாக ஒரு பெயரை சொன்னார்கள் . விளக்கத்தை தேடினால் , வட துருவத்தில் இருக்கும்  காற்று மண்டலத்தில் அழுத்தம் அதிகமாகி [...]

    அஞ்சாமலா போய்விடுவர் சமூக அநீதியும் சமூக நீதியும் !

    பிறப்பின் அடிப்படையில் குறிப்பிட்ட சமூகத்தார் தான் படிக்க வேண்டும் என்கிற நிலையினால், எல்லோருக்கும் கல்வி கற்கும் சமமான வாய்ப்பு வழங்கப்படாத சூழலினால், வேலை வாய்ப்பிற்கு கல்வி அடிப்படை என்கிற காலம் வந்தபோது எல்லா வேலை வாய்ப்புகளும் குறிப்பிட்ட சில சாதிகளுக்கு மட்டுமே வந்து சேர்ந்தது. எல்லோருக்குமான அரசாங்கத்தை எல்லா காலமும் வழிநடத்தக்கூடிய நிலையான அதிகார பொறுப்புகளும், பணிகளும் எல்லோருக்குமானதாக இல்லை. “மக்களால், மக்களுக்காக, மக்களே நடத்தும் ஆட்சி மக்களாட்சி” என்கிற தத்துவத்தின் அடிப்படையிலிருந்து விலகி குறிப்பிட்ட மக்களின் [...]

    Close Menu